Kinh nghiệm mua Laptop Dell XPS

01-07-2019

Giới thiệu về Dell XPS

Máy tính Dell XPS là dòng sản phẩm máy tính sở hữu hiệu năng cao & thiết kế đẹp đến từ nhà sản xuất thương hiệu Mỹ. XPS là thuật ngữ viết tắt cho cụm từ “Xtreme Performance System” – những hệ thống có hiệu năng đỉnh cao. 

Rất ít người có kinh nghiệm mua laptop Dell XPS biết rằng, vào những thời điểm năm 90, thương hiệu Dell XPS được sử dụng để chỉ những mẫu máy để bàn giá thành cực kỳ đắt đỏ hướng đến doanh nghiệp hơn là dành cho người tiêu dùng.

Đây từng là chiếc Dell XPS khiến Alienware phải khiếp sợ?

Từ 2002 - 2005, dòng Dell XPS lại được biến thành sản phẩm hiệu năng cao để đối đầu lại với công ty sản xuất máy tính chơi game Alienware (nay thuộc sở hữu bởi Dell từ 3/2006). Mặc dù từng được quảng cáo là “dòng máy tính có hiệu năng cao” “phù hợp với nhu cầu chơi game” nhưng các sản phẩm máy tính để bàn Dell XPS và Laptop Dell XPS sau 2006 thì lại không còn như vậy. Sau khi mua lại Alienware, Dell biến thương hiệu Dell XPS trở thành dòng máy tính hiệu năng cao dành cho công việc và nhường lại khả năng chơi game cho các dòng máy tính Alienware của Dell sau này. 

Kinh nghiệm mua Laptop Dell XPS 

Các dòng laptop Dell XPS ngày nay đều đa phần sở hữu thiết kế mỏng nhẹ, với bộ vỏ kim loại và phần chiếu nghỉ tay được làm bằng sợi carbon chắc chắn. Những người có kinh nghiệm mua Laptop Dell XPS thường chọn mua máy cho những nhu cầu như làm công việc văn phòng: do máy có thiết kế mỏng nhẹ (< 19mm) và bộ pin 6-cell có khả năng dùng trong thời gian dài mà không cần cắm sạc. Máy có thể dùng cho công việc liên quan đến đồ họa: nhờ việc Laptop Dell XPS sở hữu màn hình công nghệ Ultrasharp với độ phân giải cao và khả năng hiển thị màu sắc cực tốt. 

Thiết kế của Dell XPS ngày nay, nổi bật bật với màn màn hình Ultrasharp viền siêu mỏng

Một số phiên bản Dell XPS như Dell XPS 9550, 9560, 9570… còn sở hữu nhân xử lý đồ họa Nvidia GTX - có thể giúp bạn xử lý những tác vụ liên quan đến 3D hoặc giải trí với những tựa game online mới nổi hiện nay một cách mượt mà. 

Kiểm tra Laptop Dell XPS

Những người có kinh nghiệm mua laptop Dell XPS thường kiểm tra một số yếu tố như sau trước khi lấy máy về sử dụng

  • Kiểm tra ngoại hình: tìm những vết trầy xước hoặc dấu hiệu tháo mở trên thân vỏ, đóng mở nắp máy để kiểm tra độ chắc chắn của bản lề & tìm những điểm chết có trên màn hình LCD. Lưu ý là màn hình viền siêu mỏng Ultrasharp của laptop Dell XPS sử dụng công nghệ IPS cho nên sẽ có độ hở sáng nhất định từ bốn góc của màn hình – đây là điều hoàn toàn bình thường nên bạn không việc gì phải lo lắng.

Hở sáng trên máy Laptop Dell XPS

  • Kiểm tra cấu hình: Sử dụng Task manager, Properties của This PC / My Computer kết hợp với phần mềm miễn phí như Speccy để kiểm tra xem máy có hiển thị đúng như cấu hình người bán thông báo cho bạn hay không.

  • Kiểm tra phần cứng: Phần mềm Passmark Keyboard Tester sẽ giúp bạn kiểm tra được phím bấm bị liệt, cùng với đó là phần mềm BatteryBar Pro sẽ giúp bạn kiểm tra dung lượng Pin, thời lượng Pin & độ chai của Pin theo máy. Cuối cùng là phần mềm Hwmonitor giúp bạn theo dõi phát & hiện ra nhiệt độ bất thường khi sử dụng máy. Tất cả các phần mềm này bạn đều có thể tải hoàn toàn miễn phí trên mạng. 

Dấu hiệu máy bị phồng Pin

  • Phần mềm đi kèm: Laptop Dell XPS luôn đi kèm với Windows bản quyền theo máy. Hệ điều hành bản quyền giúp đem lại trải nghiệm mượt mà và bảo mật tốt hơn so với phần mềm crack lậu.

Kiểm tra phụ kiện đi kèm máy Dell XPS

Một điều không thể thiếu trong kinh nghiệm mua laptop Dell XPS đó chính là việc kiểm tra phụ kiện đi kèm máy. Đa phần những dòng sản phẩm laptop Dell XPS bày bán cũ trên thị trường thường là hàng xách tay và không có hộp đựng đi kèm.

Khi lấy máy các bạn sẽ được đi kèm mộ bộ cáp sạc. Hai loại cáp sạc chủ yếu hiện nay là Sạc hàng chính hãng từ nhà sản xuất Dell và Sạc hàng OEM do bên thứ 3 sản xuất. Phụ kiện OEM sẽ rẻ hơn so với hàng chính hãng, là hàng mới chưa qua sử dụng nhưng chất lượng sẽ khó thể nào bằng hàng linh kiện chính hãng từ Dell. Các bạn nên hỏi người bán rõ ràng về chất lượng và nguồn gốc phụ kiện đi kèm theo máy trước khi lấy máy.

Sạc chính hãng và sạc OEM. 

Kiểm tra thông số được ghi trên củ sạc để tránh sử dụng sạc sai công suất gây tình trạng hư hỏng máy. Dây sạc không được có dấu hiệu lằn chèn, rách phần vỏ cao su bảo vệ. Củ sạc cũng không được có dấu hiệu rơi móp, đầu cắm lỏng lẻo. Nếu trong quá trình sử dụng, củ sạc có nhiệt độ cao bất thường, bạn nên báo lại với người bán máy để được hỗ trợ một cách sớm nhất.

Một số lưu ý khác

Khi xem máy Laptop Dell XPS tại nơi bán, bạn nên dành ra tối thiểu khoảng 15-20 phút sử dụng máy để phát hiện những lỗi phát sinh. Cài đặt một số phần mềm cơ bản mà bạn muốn sử dụng để xem chiếc máy có đủ cấu hình đáp ứng được cho bạn hay không. Đa phần các cửa hàng bán Laptop cũ hiện nay hỗ trợ lên đến 12 tháng bảo hành cho sản phẩm, đi kèm với đó dịch vụ vệ sinh máy và cài đặt phần mềm miễn phí. Sau khi lấy máy về, các bạn nên đem máy tính của mình đi bảo dưỡng định kỳ 6 tháng 1 lần để có thể sử dụng được lâu dài và ổn định. 

Hy vọng sau bài viết này các bạn sẽ có được kinh nghiệm mua Laptop Dell XPS được như ý!

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay